วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

Mint 9.0

Mint 9.0  เป็นระบบปฏิบัติการ Linux - based สามารถใช้ Mint 9.0 แทนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ เช่น Microsoft Windows ™หรือ Mac OS X ™ เพราะ Mint 9.0 เป็นระบบปฎิบัติการที่สามารถโหลดใช้งานได้ฟรีและสามารถเซ็ทค่าการทำงานเป็นภาษาไทยได้จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มศึกษาการใช้ Linux
 Mint 9.0 เป้นการออกแบบโดยยึด base ของ Ubuntu มาพัฒนาต่อ และ Mint 9.0 มีความสามารถต่างๆมากมายเช่น สามารถคำนวน ความเสี่ยงในการเดารหัสผ่านเข้าทำงานของ user ได้ ทำให้เรารู้ว่าควรตั้ง Password อย่างไรให้เหมาะสม เพื้อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาใช้รหัสเราใรทางที่ไม่ดีดังนั้น Linux Mint 9.0 จึงเป็นระบบปฏิบัติการหนึ่งที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มการใช้ Linuxนั่นเอง

ขั้นตอนการติดตั้ง Mint 9.0


ขั้นที่1 เปิดโปรแกรม Vm Ware ขึ้นมา แล้วเลือก file>new>VirtualMachine
ขั้นตอนที่2 จะมีวิธีการติดตั้งอยู่ 2 ลักษณะ คือ Typical  ลงแบบง่าย Custon  สำหรับผู้เชี่ยวชาญต้องการจะปรับระบบต่างๆแต่เราจะเลือก Typical เพราะจะง่ายสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้ Vm ware
ขั้นตอนที่3 โปรแกรมจะถามเราว่าจะติดตั้งจากที่ไหนจะมีให้เลือก คือ
     Installer disc สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งจากแผ่นดิส
    Installer disc image file (iso) ต้องการติดตั้งจาก ไฟล์ที่จำลอง ของ cd หรือ dvdที่เรา โหลดมา เป็นไฟล์.iso หรือ image ไฟล์นั่นเอง
ในที่นี้ผมเลือก Installer disc image file (iso) จากนั้นคลิ๊ก next
ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนนี้จะมีให้เราเลือกOS ที่ใช้ลง เลือก ที่ Linux เพราะOS ที่เลือกนั้นจะมีผลต่อการทำงานกับโปรแกรมที่เราจะลง และจะมีให้เลือกด้านล่างว่าจะเลือกการติดตั้ง เลือก Ubutu เพราะว่า Mint 9.0 นั้นเป็นการยึด base เดิมของ Ubuntu นั่นเอง จากนั้นกด next

ขั้นตอนที่ 5 จะมีการถามว่าเราต้องการตั้งชื่อว่าอะไร จะติดตั้งไว้ที่ใด เมื่อตั้งชื่อและเลือก location ได้แล้ว กด Next

ขั้นตอนที่ 6 จะมีให้เราเลือกการใช้พื้นที่ใน hard disk ในที่ นี้ Mint 9.0 ต้องการพื้นที่ในการติดตั้ง 20 GB และจะมีให้เราเลือกว่า
Store virtual disk as a sing file คือเก็บไว้เป็นไฟล์เดียว และ
Spilt virtual into muntiple file คือการเก็บแบบแยกไฟล์
ให้เลือก Store virtual disk as a sing file เลือกแล้วกด Next
ขั้นตอน 7 จะแสดงค่าต่างของระบบที่เราตั้งค่าไว้ (หากต้องการเปลี่ยนแปลงค่าให้ กด เข้าไปที่
Customize Hardware)
หลังจากนั้นกด finish

รอสักครู่นะครับ ระบบกำลังดำเนินการ Boot ระบบ

ขั้นตอนนี้จะเข้ามาสู่หน้าจอซึ่งเป็นเพียงแค่การทดลองใช้ ให้กด click ที่ Install to hard drive

ขั้นตอนที่ 8 จะให้เราเลือกภาษาที่ใช้ในการติดตั้ง ผมเลือก ภาษาไทยเพื่อให้ง่ายต่อการแปลครับ



ขั้นตอนที่ 9 เมื่อเราเลือกภาษาที่ใช้ในการติดตั้งแล้ว ก็จะมีการตั้งค่านาฬิกาซึ่งเป็นเวลาที่เป็นแบบ Time zone
ขั้นตอนที่ 10 เมื่อเราอัพเดท time zone เสร็จจะมีให้เราเลือกว่าเราอยู่ที่ไหนให้เราเลือก Thai เพราะเวลาที่จะถูกตั้งนั้นจะได้ตรงกับเวลาจริง

ขั้นตอนที่ 11 จะมีให้เรากำหนดว่าต้องการตั้งค่าแป้นพิมพ์แบบไหน ให้เลือก ตัวเลือกที่แนะนำ thailand จากนั้นกด ถัดไป


ขั้นตอนที่ 12 เป็นขั้นตอนการจัดเตรียมพื้นที่ disk จะมีอยู่ 2 ตัวเลือก คือ
 ลบและใช้พื้นที่ disk ทั้งหมด และ กำหนดพาติชั่นขั้นสูง ให้เลือก ลบและใช้พื้นที่ disk ทั้ง จากนั้นกด ถัดไป

ขั้นตอนที่ 13 เป็นการตั้งชื่อของผู้ใช้งานหรือชื่อที่เข้าใช้ระบบนั่นเอง มีช่องให้ใส่รหัสผ่าน รหัสผ่านที่เราใส่เข้าไปนั้น ระบบจะมีการประมวลผลและแจ้งเตือนว่า รหัสผ่านของเรา ยาก-ง่าย ในการเดามากน้อยเพียงไร เมื่อใส่รหัสผ่านเสร็จแล้ว จะมีการตั้งชื่อให้กับคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นกด ถัดไป

ขั้นตอนที่ 14 จะเป็นการแสดงค่าทั้งหมดที่เราได้ตั้งไว้ จากนั้นกด ถัดไป

ขั้นตอนที่ 15 ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการติดตั้งระบบ รอสักครู่ใช้เวลาประมาณ 15 นาที


ขั้นตอนที่ 16 เมื่อติดตั้งจะเสร็จเรียบร้อยแล้วระบบจะถามเราว่าให้ ใช้งานเลยหรือจะเริ่มระบบใหม่ให้เลือก เริ่มระบบใหม่เพื่อที่จะทำให้ระบบของเราถูกตั้งค่าที่แน่นอและเป็นการ boot ระบบใหม่เพื่อประสิทธิภาพในการประมวลผล

Credit นาย อณัฐชา ทับแว่ว 53217022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น