วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การตั้งค่าให้กับ Linux Mint 9.0 เบื้องต้น

1.การตั้งค่า Screen resulotion และ Background
เข้า Menu ->Monitors

เลือกค่าที่ต้องการจากนั้นกด Apply
 การตั้งต่า Background
 คลิ๊กขวาที่ desktop เลือก Change Desktop Background

จะมีให้เลือก อยู่ หลากหลายรูปแบบ เพียงแค่คลิ๊กเลือก Background ที่เราต้องการ ก็จะทำการเปลี่ยนทันที ตรง Colors เราสามารถเลือกโทนสีได้

การตั้งค่าภาษาให้กับแป้นพิมพ์
1.เข้ามาที่ Menu->Preference>Keybord
 เมื่อเข้ามาแล้วจะมีให้เราเลือกติดตั้งแบบ By Country และ By Language
                                                                        ตัวอย่างตั้งค่าแบบ By country


                                                                     ตัวอย่างตั้งค่าแบบ By Language
ในช่องของ Variants จะให้เราเลือกรูปแบบของตัวอักษร ในที่นี้ผมเลือก Thailand TIS-820.2538

การตั้งค่า Time Zone (clock)ให้กับ Linux
1.คลิ๊กที่ มุมด้านขวาล่าง (เวลาและวันที่)เลือก Preference


จะมีให้เราเลือก Time zone ให้เราเลือกว่า Thailand 
 จะมีการจัดเก็บข้อมูล Timezone ไว้ และมีการบอกเส้นลองติจูดและเส้นละติจูดด้วย

ในภาพนี้เป็นการเลือก ประเภทของหน่วยองศา ว่าจะเลือกแบบ องศาเซลเซียน,ฟาเรนไฮท์.เคลวิน

 ในภาพเป็นการตั้งค่าเวลา(จำนวน ช.ม.) และให้เราเลือกว่าต้องการแสดงอะไรบ้างบนแถบ desktop ด้านขวาล่าง


                                           ในภาพ เป็นการเลือกหน่วยของความเร็วลม


ในภาพเป็นการเลือกวันที่


การตั้งค่า Proxy
เข้าไปที่ Menu >Preference>Network Proxy

ให้เราเลือก Manual proxy configuration
และให้เราในค่าของ HTTP proxy ที่เราต้องการเซ็ทเข้าไป
เมื่อใส่ค่าครบแล้วให้กด Apply System Wide..
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การเปลี่ยนรหัสผ่านให้กับ User
เข้าที่ Menu > Administration>Users and Groups

 เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเลือก Add ก็จะมีให้เราใช่ชื่อของ User
 ทำการใส่ชื่อของ User

 หากเราใส่ password สั้นเกินไป จะมีการแจ้งเตือนว่าควรใส่มากกว่า 6 หลัก
เมื่อสร้าง User ขึ้นมาแล้วให้เรากดที่ Change
ทำการกรอก Password ให้มากกว่า 6 หลัก
เสร็จแล้วกด Ok
เมื่อสร้าง User เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากต้องการเปลี่ยน Password ให้กดที่ Change ตรง Password
ก็จะมีให้ใส่ Password อันเก่าและป้อน Password อันใหม่เข้าไปจากนั้นกด Ok ก็จะเสร็จสิ้น



การติดตั้ง Program
ในที่นี้ผมของติดตั้ง Web Browser  ก็คือ Google Chrome
 เข้าไปทำการ Download Setup มาเก็บไว้ใน Directory
 เมื่อโหลดเสร็จให้ทำการ Install
 ก่อนทำการ Install จะมีให้เราใส่รหัสของ Admin ของเรานั่นเองเพื่อยืนยันการเข้าไปทำงานและการเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆใน Linux

เมื่อทำการติดตั้งเสร็จก็จะเสร็จสิ้นและก็จะสามารถเข้าไปใช้ Google Chrome ได้


นาย อณัฐชา  ทับแว่ว
53217022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น